วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

ความเป็นมาของภาษารูบี้ (Intro to ruby language)

Ruby Language ภาษารูบี้



           สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงภาษาหนึ่งทางคอมพิวเตอร์กันนะคะ หรือภาษาที่เหล่าโปรแกรมเมอร์ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม เมื่อไม่นานมานี้มีเว็บบอร์ดแห่งหนึ่งได้ทำการจัดอันดับ 9 ภาษาคอมพิวเตอร์ที่เป็นที่ต้องการสูงสุดในปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งใน 9 อันดับภาษาคอมพิวเตอร์ที่ติดอันดับนั้น ก็คือ ภาษา Ruby วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงภาษา Ruby กันดีกว่า


(Yukihiro Matsumoto : ผู้คิดค้น)

        ภาษา Ruby เกิดขึ้นมาในปี 1993 โดย Yukihiro Matsumoto หรือ Matz โปรแกรมเมอร์ชาวญี่ปุ่นและได้เผยแพร่สู่สาธารณะชนในปี 1995 ภาษา Ruby เป็นภาษาเชิงวัตถุที่ได้รับอิทธิพลมาจาก ภาษา Perl และภาษา Ada มีความสามารถในเชิงวัตถุแบบเดียวกันกับ ภาษา Smalltalk ซึ่งเป็นการหยิบเอาข้อดีในความสามารถต่างๆ ของภาษาเหล่านั้นมารวมเข้าด้วยกัน ภาษา Ruby ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็น opensource ทำให้มีผู้คนสนใจและนำไปใช้เป็นจำนวนมาก เมื่อมี Ruby on Rail ที่เข้ามาในฐานะของ Web Framework จึงทำให้เป็นที่นิยมนำมาใช้ใน Web Programming เพราะมีเครื่องไม้เครื่องมือ และง่ายในการพัฒนา

        ภาษา Ruby เป็นภาษาที่มองทุกอย่างเป็นออปเจ็กต์เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ ในภาษาอื่นๆ เราสามารถเขียนได้หลากหลายรูปแบบและก็อาจจะมีหลายบรรทัดบ้าง แต่ถ้าเป็นภาษา Ruby เราสามารถเขียนจบได้ภายในบรรทัดเดียวเลย


*หมายเหตุ
ภาษา Ada : ภาษามาตรฐาน ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย โปรแกรมเมอร์คนแรก คือ เคาต์ Add Lovelace
เป็นภาษาที่ประสบความเร็จกับงานด้านธุรกิจ

ภาษา Perl : ภาษาที่ใช้ใน การเขียนโปรแกรม สามารถใช้กับงานต่างๆ ได้หลายรูปแบบ
สามารถทำงานได้ดีกับข้อมูล text file ประมวลผลข้อมูลจาก text file และพิมพ์ผลลัพธ์
การประมวลผลนั้นออกมา

ภาษา Smalltalk : เป็นภาษาเชิงโต้ตอบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยการจำ และการพิมพ์
เป็นภาษาที่สนับสนุนระบบคอมพิวเตอร์ภาพ เป็นภาษาเชิงวัตถุไม่ใช่เชิงกระบวนการ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น