วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

มาสร้างเงื่อนไขให้กับ Ruby กันเถอะ!!?!

          สวัสดีผู้อ่านทุกท่านอีกครั้ง วันนี้เราจะมาพูดถึงการเขียน condition หรือการเขียนเงื่อนไขของภาษา Ruby กัน ทุกท่านคงทราบอยู่แล้วว่าการเขียนโปรแกรมนั้นเราจะหลีกเลี่ยงการสร้างเงื่อนไขไปไม่ได้เลย วันนี้เราจึงมีตัวอย่างง่ายๆ ของการสร้างเงื่อนไขในภาษา Ruby มาให้ทุกท่านศึกษากัน
          
          Syntax ของภาษา Ruby สำหรับการสร้างเงื่อนไขมีดังนี้
If (condition)
                   Statement
                   else
                             Statement
end


 
 





         
           ดูจากด้านบนอาจจะงงไปบ้าง เรามาดูตัวอย่างโปรแกรมกันเลย

          จากโปรแกรมจะเห็นว่าในบรรทัดที่ 2 เราทำการ set ตัวแปรชื่อ x มีค่าเท่ากับ 1
          บรรทัดที่ 3 เป็นการประกาศเงื่อนไขขึ้นมาว่า if ( x == 1 ) ซึ่งเจ้า x == 1 นี้ก็คือส่วนของ condition นั้นเอง ซึ้ง condition ของเรามีความหมายว่า ถ้า x มีค่าเท่ากับ 1 จะทำส่วนของ statement ในบรรทัดที่ 4 แต่ถ้า x ไม่เท่ากับ 1 จะทำส่วนของ statement ในบรรทัดที่ 7

          มาลอง Execute โปรแกรมกันดูว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร 
          ผลลัพธ์ออกมาว่า x = 1 ซึ่งก็ตรงตามบรรทัดที่ 4 ของตัวอย่างโปรแกรมข้างบน

          แล้วถ้าเราลองเปลี่ยน โปรแกรมให้เป็นแบบนี้ล่ะ

          เรามาลองเปลี่ยนค่า x ให้มีค่าเป็น 99999999 กันแล้ว Execute มาดูผลลัพธ์กันว่าจะเป็นอย่างที่เราคาดการไว้หรือไม่?
          

          ผลลัพธ์ออกมาว่า x not 1 ตามบรรทัดที่ 7 เลย นั้นเป็นเพราะว่า x ไม่เท่ากับ 1 นั้นเอง!!

          จากโปรแกรมตัวอย่างข้างบนหวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะเข้าใจหลักการสร้างเงื่อนไขให้แก่โปรแกรมภาษา Ruby มากยิ่งขึ้น แต่ที่เรายกตัวอย่างมานั้นเป็นแค่ตัวอย่างง่ายๆ จริงๆ แล้วการสร้างเงื่อนไขนั้นมีมากกว่านี้อีก หวังว่าผู้อ่านที่สนใจจะศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ต่อไป สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน พบกันใหม่อาทิตย์หน้ากับเนื้อหาที่น่าสนใจของเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น