วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การสร้าง Class เเละ Object

สวัดดีค่าวันนี้เราจะมาสอนเนื้อหาที่ 2กันนะค่า โดยวันนี้ เราจะมาสอนในหัวข้อ Object เเละ Classโดยอย่างที่เราทราบกันว่าเจ้าภาษา Ruby เนี่ยนะะเป็นการเขียนโปรเเกรมเเบบ Object Orientedงั้นไหน Object กับ Class คืออะไร?

การสร้าง Class ในภาษา Ruby

งั้นขั้นตอนเเรกเรามาเรียนรู้การประกาศ Class กันก่อนโดยในการสร้าง Classของเรานั้นสามารถทำได้โดย




ซึ่งการกำหนดชื่อคลาสนั้น ต้องเน้นย้ำเลยว่า ชื่อคลาสจำเป็นต้องเป็นภาษาอังกฤษตัวใหญ่เท่านั้นด้วย
เเละ ทุกครั้งในการปิดท้ายคลาสเราจะใช้คำว่า end  เพื่อเป็นการบ่งบอกเลยว่าเราจะจบคลาสนี้เเล้วนะ
ต่อมาเมื่อเรามีClassเเล้ว เราก็จะมาสร้างobjectกัน

การสร้าง Object ในภาษา Ruby

Object จะเป็นส่วนประกอบย่อยของClass โดยการสร้างObject ในภาษาRubyเนี่ยจะใช้ method new()
ไว้สำหรับจะเรียกใช้ ส่ง parameter ที่สร้างขึ้นมา 
ตยเช่น






เเละเราก็จะกำหนด Method initilize() ไว้ทำงานเมื่อ method new() เนี่ยเรียกใช้ ซึ่ง method นี้สามารถสร้าง objectไว้ภายใน Class เดียวกันได้เลย

นี้คือตัวอย่างการสร้าง method initialize() โดย id name เเละ birth year จะถูกประกาศตัวเเปรเเบบ local variable ซึ่งตัวเเปรประเภทนี้มันหมายความว่าเป็นการกำหนดตัวเเปรภายในmethodเท่านั้น







เเละ def เป็นการกำหนด method initialize  ต้องจบด้วย end ด้วยเหมือนการปิดท้ายคลาสเช่นกันตัวเเปรของ Class จะเป็นตัวเเปรที่สามารถเก็บใช้งาน object ที่อยู่ภายใต้ class ทั้งหมดเเละทำงานได้ภายในClassที่เรากำหนดไว้เท่านั้น  เช่น @cust_id , @cust_name



เเละนี้ก็เป็นการสร้างObject ส่งค่าเข้าไปยังmethodเพื่อทำงาน







นี้ก็เป็นภาพรวมการสร้าง Class เเละObject กันเบื้องต้นนะค่า วันนี้เราก็ต้องขอจบการอธิบายเเล้วมาพบกันใหม่ในอาทิตย์หน้า ถ้าอยากทราบว่าเราจะนำเสนอเรื่องอะไรก็อย่าลืมมาติดตามกันเยอะๆนะคะขอบคุณค่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น