วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560

มาสนุกกับ String ในภาษา Ruby กันเถอะ


          สวัสดีจ้า มาพบกันอีกแล้วหลังจากห่างหายกันมาน๊านนนนน นาน วันนี้เรามีทริกเล็กๆ เกี่ยวกับ String มาฝากกัน มาดูกันเลยว่าจะน่ามหัศจรรย์ขนาดไหน


แอ๊ะแอ๋!! เปิดมาคงตกใจล่ะสิว่านี่มันอะไร เรามาค่อยๆ ดูกันไปทีละขั้นกันเลยดีกว่า



เริ่มแรกเลยเราประกาศชุดของ String ขึ้นมา 2 ชุดด้วยกันคือ _String01 และ _String02 เรามาดูกันว่า เราจะทำให้ _String01 ของเรากลายเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดได้ยังไง บรรทัดที่ 5 นั้นเอง


ถ้ามีทำตัวพิมพ์ใหญ่ก็ต้องมีการทำให้เป็นตัวพิมพ์เล็กก็คือบรรทัดที่ 7 


ส่วนบรรทัดที่ 9 นั้นเป็นการกลับหน้าไปหลังกลับหลังไปหน้า 


บรรทัดที่ 11 นี้ออกจะแปลกตาไปหน่อย มันมีไว้สำหรับการทำให้ตัวอักษรแรกเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ ส่วนตัวที่เหลือเป็นตัวพิมพ์เล็ก


แต่เอะ? แล้วบรรทัดที่ 13 ถึงบรรทัดที่ 22 ล่ะทำไมเหมือนอาเรย์เลย? ใช่แล้วมันเหมือนอาเรย์เลยโดยตัวอักษรแต่ละตัวก็เหมือนกับ 1 ช่องของอาเรย์นั้นเอง


เอาล่ะเมื่อรู้หมดแล้วว่าแต่ละบรรทัดทำอะไรได้บ้างเรามาดูกันดีกว่าว่าพอรันออกมาแล้วจะเป็นยังไง


แต๊แดน!! เป็นไปตามที่คาดกันรึเปล่า 

สรุปนิดนึง 
- ถ้าเราต้องการให้ String ของเราเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดให้ใช้ .upcase
- ถ้าเราต้องการให้ String ของเราเป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดให้ใช้ .downcase
- ถ้าเราต้องการให้ String ของเราพิมพ์จากหน้ามาหลังให้ใช้ .reverse
- ถ้าเราต้องการให้ String ของเรามีตัวพิมพ์ใหญ่เป็นตัวอักษรตัวแรกตัวเดียวให้ใช้ .capitalize
- ถ้าเราต้องการพิมพ์อักษรตำแหน่งต่างๆ ใน String ให้ใช้ ["ตัวเลข"]  ตามหลังชื่อตัวแปรของเรา

สำหรับวันนี้ก็ขอฝากไว้แค่นี้ก่อน หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้อะไรๆ ไม่มากก็น้อย สำหรับวันนี้สวัสดีครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น